Bài Giảng


BẠN CÓ TIN
CHÚA JESUS THẬT SỰ SỐNG LẠI KHÔNG ?
Người phỏng vấn: Ðào Hiếu Thảo
Người Trả lời : MS Trần Nhựt Thăng

Phỏng vấn trên Ðài Truyền Hình VIỆTNAM HẢI NGOẠI, ngày 17 tháng 3, 2007

 

 Câu Hỏi #1
Thưa Mục sư, năm nay 2007 những người theo đạo Tin Lành hay Thiên Chúa giáo cử hành Good Friday, tức là ngày Thương Khó, vào ngày 6 tháng 4 và Lễ Phục sinh vào ngày Chúa Nhật 8 tháng 4. Lễ Phục sinh là lễ kỷ niệm ngày Chúa sống lại. Theo Kinh Thánh, sau khi bị bắt, bị đánh đập dã man, Chúa Jesus bị quân lính La Mã đóng đinh và chết trên cây thập tự trên đồi Gô-gô-tha.  Tuy nhiên cũng theo Kinh Thánh, ba ngày sau, Chúa Jesus đã sống lại. Thưa Mục sư, theo tôi biết thì không có giáo chủ của bất cứ tôn giáo nào khác đã sống lại như Chúa Jesus. Vậy xin Mục sư đánh giá sự sống lại của Chúa Jesus trong giáo lý Thần học Tin Lành như thế nào? 

Trả lời:
Sự chết và sự sống lại của Jesus là căn bản của Cơ đốc giáo. Tôi có thể khẳng định rằng nếu Chúa Jesus không sống lại thì không có Cơ đốc giáo.  Nếu Chúa Jesus không chết  thì không có chương trình cưú chuộc của Ðức Chúa Trời và như vậy không có Cơ đốc giáo. Nếu Chúa Jesus không sống lại thì Chúa Jesus sẽ không phải là Ðức Chúa Trời Ngôi Hai.  Vì vậy sự chết và sự sống lại của Chúa Jesus là chìa khoá của Giáo lý Thần học Tin Lành.

Câu Hỏi  #2 
Vậy Mục sư có chứng cớ nào để chứng minh Chúa Jesus đã sống lại không? Sở dĩ tôi nói đến chứng cớ vì có nhiều quyển sách nói rằng Chúa Jesus không có chết, chỉ có bất tỉnh mà thôi. 

Trả lời :
Lão tử nói: Tri giả , bất ngôn. Ngôn giả bất tri  (Biết thì không nói. Nói là không biết) và Biết về tôn giáo là một cái biết “bất ngôn”. Tôn giáo là một lãnh vực có những điều mà ngôn từ hay văn tự không bày tỏ được. 
Vì vậy như học giả Nguyễn Hiến Lê đã viết: “ trong khi triết học dùng lý trí, lý luận  để làm con đường đi đến Chân Lý, thì Phật pháp lại cho rằng lý trí là “ sở tri chướng” và bài xích nó là “vọng tưởng”   
Tuy nhiên, dù văn tự, ngôn từ hay lý chứng có khả năng kém thấp để trình bày hay để giải tỏa  những thắc mắc về tâm linh,  nhưng đôi khi cũng hữu dụng trong việc quảng độ con người về những nhiệm mầu mà Thượng đế an bài cho thế gian. 
Bởi vậy, trong hiện tượng “ Chúa Sống Lại” - Chúa Phục Sinh,  nếu chúng ta dùng lý để chứng minh được hai mệnh đề:

  1. Jesus đã thật chết trên cây thập tự và
  2. Sau đó Chúa Jesus xuất hiện trước nhiều người

thì chúng ta đã chứng minh được rằng Chúa Jesus đã sống lại. Chắc anh đồng ý về logic này.
Câu Hỏi # 3
Vâng, tôi đồng ý .  Cái thắc mắc đầu tiên là  khi Chúa bị đóng đinh không lâu thì Chúa chết. Chúng ta không có chứng từ  khảo nghiệm tử thi như ngày hôm nay để xác nhận điều này, chỉ có mấy ngươì Lính La mã là ngươì công bố cái chết của Chúa. Họ là những ngươì chẳng có kinh nghiệm hay học thức chuyên môn để phân biệt chết thật hay chết giả. Chính Tổng đốc Phi-lát cũng nghi ngờ hỏi : Tại sao Chúa Jesus chết nhanh quá vậy. Do đó có nghi vấn là Chúa Jesus giả chết hay tạm thời bất tỉnh nên sau đó Ngài tỉnh lại chớ không phải sống lại. Mục sư nghĩ như thế nào về lập luận của những ngươì này?

 Trả lời:
Tôi sẽ trình bày cùng anh và quý khán thính giả 2 chứng cớ để chứng minh Chúa Jesus chết thật sự : chứng cớ y học và chứng cớ qua những dữ kiện 
1. CHỨNG CỚ Y HỌC
Tôi dùng lời giải thích của ông Alexandria Metherell tốt nghiệp Bác sĩ y khoa tại Ðại học Miami và đồng thời ông tốt nghiệp tiến sĩ kỹ sư (dotorate in Engineering) tại Ðaị học Bristol , Anh quốc. Ông là cố vấn Y Lý về Tim Phổi và Huyết cho viện Quốc Gia Sức  Khỏe  Liên Bang ở Bethesda, Maryland. Ông là Giáo sư tại Ðại Học California và tác giả nhiều quyển sách khoa học trong các lãnh vực Y khoa không gian và trên các Tập san Vật lý Sinh học và Sinh Vật học. 
Ông cho biết theo bốn sách Phúc Âm của quyển Kinh Thánh là Mathiơ, Mác. Luca và Giăng thì trước khi Chúa Jesus bị lính bắt,  Chúa Jesus lên đồi Ghết-sê-ma-nê cầu nguyện trong tinh thần căng thẳng cực độ bởi Ngài biết trước sẽ chết hết sức đau đớn trên cây thập tự . Bác sĩ Lu-ca ghi rõ hơn hết:
“trong cơn rất đau thương, Ngài cầu nguyện khẩn thiết, mồ hôi trở nên những giọt máu lớn rơi xuống đất” ( Lu-ca 22:44).
Ðó là tình trạng mà y khoa ngày nay gọi là Hematidrosis. Vì quá lo âu, cơ thể bài ra những hoá chất thấm xuyên và làm vỡ các vỏ của mao quản và các tuyến mồ hôi. Hậu quả là hoá chất này đưa hồng huyết cầu vào tuyến mồ hôi và thoát ra ngoài thành những hạt máu. Hậu quả thứ hai là các hoá chất này là cho màn da che chở thân thể rất yếu nên ngày hôm sau, khi bị tra tấn bằng roi có móc sắt, da của Chúa sẽ dễ dàng bị tét hơn ngươì bình thường.
Theo bác sĩ Metherell, nếu không chết vì hình phạt đánh đòn bằng roi thì nạn nhân cũng sẽ bị rơi vào tình trạng Hypovolemic shock. Ðó là tình trạng bị kích ngất vì không còn đủ số lượng máu trong cơ thể. 
Tình trạng bị kích ngất vì thiếu máu có bốn dấu hiệu:
1. Tim đập mạnh dồn dập để cố gắng bơm máu nhưng cơ thể không còn đủ máu
2. Áp suất hạ thấp và dễ bị ngất xỉu hay té quỵ
3. Thận sẽ ngưng sản xuất nước tiểu để duy trì chất lỏng trong cơ thể
4. Nạn nhân sẽ rất khát nước 
Chúng ta thấy Chúa Jesus rơi vào tình trạng này qua bốn sách Phúc Aâm mô cảnh tình trạng của Chúa lúc đó.  Chúa bị áp huyết xuống thấp nên bị té nhiều lần trên đường đến đồi Gô-gô-tha đến độ bọn lính La mã phải bắt một người tên là Simôn vác cây thập tự giùm Chúa. Sau đó chúng ta cũng thấy Chúa kêu lên “Ta khát nước”. 
Tóm lại khi Chúa bị dẫn lên đồi Sọ để đóng đinh, Chúa Jesus đã ở trong tình trạng quá yếu, đã kiệt sức. Chúa đang ở trong tình trạng mà y khoa gọi là Hypovolemic shock. 
Khi bị đóng đinh, cây đinh dài từ 5 đến 7 inches. Ðóng vào hai cườm tay và chân của tử tội.
Khi cây thập tự được dựng lên, vì sức nặng của thân thể kéo trì xuống trong khi hai tay bị đinh giữ chặt, hai cánh tay sẽ bị kéo dài ra, xương vai cũng bị sai khớp. 
Người bị đóng đinh sẽ chết vì ngạt thở. Khi hai tay căng ra trên cây đà ngang, sức nặng của cơ thể kéo trì xuống vì sức hút ly tâm, lồng ngực bị ép, phổi không có chỗ trống để nở ra chứa không khí. Muốn giảm sự ép của lồng ngực, tử tội phải đạp chân qua sử dụng cây đinh đóng ở cườm chân để nâng cơ thể lên. Mỗi lần làm như vậy, tử tội sẽ rất đau đớn. Nạn nhân phải làm như vậy để thở cho đến khi kiệt sức. Chúa biết mình sắp chết nên Chúa nói lời cuối cùng: “ Cha ôi ! tôi giao linh hồn tôi trong tay Cha: Luca 23:16. 
Ðiều quan trọng là ngay trước khi chết, Chúa Jesus bị rơi vào tình trạng Hypovolemic, trái tim không còn hoạt động chính xác bởi những lần bị kích ngất vì thiếu lượng máu. Tình trạng này làm cho các dung dịch lỏng tập trung chung quanh trái tim mà  y khoa goị là Percardial Effusion hoặc tập trung chung quanh phổi thì được gọi là Pheural Effusion.  Vì vậy chúng ta thấy Kinh Thánh mô tả vì các ngươì lính La mã muốn xác nhận Chúa Jesus đã chết nên dùng giáo đâm vào hông” tức thì máu và nước chảy ra” ( Giăng 19:34) 
Như vậy trên bình diện Y Học, các điều đã xảy ra và ghi nhận hoàn toàn phù hợp với tình trạng của một người đã chết và như vậy đủ để chứng minh rằng Chúa Jesus đã thực sự chết trên cây thập tự

Câu hỏi # 4 
Chúng tôi cám ơn Mục đã đưa ra những chứng cớ y học rất rõ ràng để chứng minh về cái chết của Chúa Jesus. Tuy nhiên, vì chỉ có mấy tên lính chứng nhận cái chết của Chúa Jesus  nên có người cho rằng chưa chắc Chúa đã chết và hồi nãy tôi có nghe Mục sư nói còn chứng cớ nào khác ngoài Y học. Xin Mục sư cho biết thêm để vấn đề được sáng tỏ hơn.

 Trả lời
Cám ơn anh đã nhắc lại. Ðó là chứng cớ dựa trên dữ kiện. 
2. CHỨNG CỚ DỰA TRÊN DỮ KIỆN 
A. Trước tiên là hiện tượng gãy xương chân.
Sách Phúc âm Giăng có ghi sự kiện là các ngươì lính La mã đánh gãy xương  chân của hai tên cướp cùng bị đóng đinh với Chúa mà không làm gãy xương chân của Chúa Jesus.  Có người vì điều này mà nghi ngờ các môn đồ của Chúa đã hối lộ các binh sĩ La mã và từ đó suy diễn thêm rằng Chúa chưa chết trên cây thập tự.  Quý vị cũng thấy cách suy diễn này đã đi quá xa và thiếu căn bản khoa học. 
Tuy nhiên chính biến cố này tự nó lại là chứng cớ bổ túc cho việc Chúa đã chết trên cây thập tư.  Trước hết chúng ta phải tìm hiểu tại sao bọn lính La mã đánh gãy xương chân hai tên cướp cùng bị đóng đinh với Chúa. Sở dĩ các binh sĩ đánh gãy chân hai tên cướp kia vì họ muốn hai tên cướp này chết nhanh. Như tôi đã trình bày, khi xương chân bị gãy, hai tên cướp này không thể dùng chân để nâng cơ thể lên để giảm sức nặng của cơ thể căng ép buồng phổi để có thể tiếp tục hít không khí vào phổi. Bọn lính không muốn hai tên cướp này tiếp tục kéo dài sự sống. Từ khi họ thấy Chúa Jesus chết, họ muốn hai tên cướp kia chết nhanh hơn để chúng sớm hoàn tất việc canh chừng mà được về nhà nghỉ ngơi sớm hơn.   Vì họ thấy Chúa Jesus đã chết rồi nên họ không đánh gãy xương chân của Ngài. Và cũng vì họ thấy Chúa Jesus đã chết rồi nên họ không cần tốn sức  đánh gãy xương chân của Ngài. 
B. Vấn đề thứ hai mà anh nêu ra là khả năng của các binh sĩ La mã.
Có ngươì cho rằng binh sĩ này không có kiến thức chuyên môn nên lời tuyên bố Chúa Jesus chết của họ ít có giá trị. Họ có thể sai vì có thể Chúa chỉ bất tỉnh. 
Tôi đồng ý rằng các anh lính này có kiến thức chuyên môn rất hạn chế. Tuy nhiên họ là những anh lính đã có nhiều kinh nghiệm giết người và nhiều năm kinh nghiệm để biết ai là ngươì chết hay chỉ bị thương. Ðó là kinh nghiệm sống của đời binh nghiệp. Họ trải qua nhiều năm chiến đấu từ nước của họ cho đến xứ Do Thái này. Ðối với họ không có gì khó khăn để phân biệt ngươì chết và ngươì sống. Ngoài ra, trong kỷ luật của quân đội La mã, nếu để một tử tội trốn thoát, ngươì lính La mã sẽ bị tử hình. Do đó họ phải biết chắc chắn Chúa Jesus đã chết trước khi cho phép mang xác tử tội xuống khỏi cây thập tự.

Câu hỏi # 5 
Thưa Mục sư. Cám ơn Mục sư đã đưa ra nhiều luận cứ về Y học, về  dữ kiện để chứng minh Chúa Jesus thật sự chết trên cây thập tư. Thú thật, Mục sư đã thuyết phục tôi để tôi tin như vậy. Tuy nhiên, có thể nào Chúa Jesus chỉ bất tỉnh hay chết giả hay không? Sở dĩ tôi  đưa ra thắc mắc này vì có một số người vẫn còn tin như vậy. 

Trả lời.
Bác sĩ Metherell dùng y chứng đã trả lời dứt khoát rằng không thể nào Chúa Jesus có thể sống được. Chúa đã ở trong tình trạng kích ngất rồi. Bị mất quá nhiều máu vì bị tra tấn dã man bằng roi da có đầu bọc móng sắt nên Chúa không còn khả năng để hít không khí vào phổi khi bị treo lên trên cây thập tự.  Vì vậy mà Chúa chết nhanh hơn và trước hai tên cướp cùng treo một lượt với Chúa. Ngoài ra, chúng ta cũng thấy khi lính La mã đâm vào hông của Chúa, chúng ta thấy máu và nước chảy ra tức là Chúa đã chết đúng như y khoa mô tả. 
Nếu có người vẫn còn chưa tin thì tôi sẽ nói thêm rằng chỉ một hai ngày sau, Chúa Jesus đã nhanh chóng phục hồi sức khỏe, trở lại bình thường, đi bộ với hai môn đồ trên một đoạn đường dài đến Emmaus. Một người dù có sức khỏe tốt cũng không thể nào hôm qua bị tra tấn chết đi sống lại rồi bị đóng đinh trên cây thập tự, xương tay và xương chân bị gãy, xương vai bị trẹo bị trật thì không thể nào chỉ vài hôm sau lại có sinh hoạt bình thường như vậy.
Chỉ có Chúa Jesus vì là Con của Ðức Chúa Trời mới có hiện tượng đó xảy ra. 
Làm sao một ngươì bị đóng đinh , bị treo trên cây thập tư,  có thể ngồi ăn, sử dụng cánh tay lấy bánh bẻ ra  và đưa cho hai môn đồ khi mà các khớp xương tay và xương vai bị trật khớp ngày hôm qua. Làm sao một người bị tra tấn, bi thương khắp cơ thể bởi những móc sắt ngày hôm qua mà hôm nay trở lại bình thường. Trong thời gian thật ngắn, Chúa Jesus đã bình phục hoàn toàn khi gặp lại các môn đồ của Ngài. 
Ðó là nhận xét về vật lý cơ thể.
Về mặt đức tin:
Một Thần học gia người Ðức tên là David Strauss năm 1835 đã nói một câu chí lý tôi xin phép được nhắc lại rằng:
“ Một người với dáng điệu tiều tụy, xác xơ, thương tích khắp cơ thể, tay chân tàn tật, dù trốn thoát khỏi binh sĩ La mã cũng không thể nào thuyết phục các môn đồ của mình tin rằng mình là Ðấng mà Ðức Chúa Trời sai xuống thế gian để chiến thắng kẻ thù được.”

Tiến sĩ William D Edwards viết một bài trên Journal of the America Medical Association năm 1986 đã kết luận rằng:
“ Thật rõ ràng những chứng cớ về lịch sử ,về y học đã chứng thật Chúa Jesus đã chết trước khi ngọn giáo đâm vào hông của Ngài. Giả thuyết cho rằng Chúa Jesus không chết là một điều kỳ quặc đối với y học ngày nay”

Câu hỏi #6 
Thưa mục sư, sau khi nghe Mục sư  chứng minh rằng Chúa Jesus đã chết trên cây thập tự ,  tôi cũng không còn thắc mắc về điều này nữa. Bây giờ chúng ta bước sang câu hỏi khác . Ðó là xác của Chúa Jesus có thật sự được mang đi chôn hay không ? Theo tài liệu về phong tục Do Thái, xác tử tội được giữ nguyên trên thập tự để chim ăn hoặc được ném vào nghĩa địa công cộng.  Những xác chết này đôi khi được chôn sơ sài và bị chó dại , chó hoang moi lên ăn.  Xác của Chúa Jesus tại sao không ở trong những trường hợp này 

Trả lời
Ðó là trường hợp tổng quát áp dụng cho những tử tội hình sự, không có thân nhân.
Trong trường hợp Chúa Jesus , sách Lu ca có ghi rằng xác của Jesus được giao cho một người tên là Giô sép ở A-ri-ma-thê. Ông là một nghị viên tòa Công luận. Ông đích thân gặp Tổng đốc Phi-lát mà xin xác của Chúa Jesus. ( Lu-ca 23: 50 )
Khi sách Lu ca được phát hành vào khỏang năm 60, lúc đó chắc có nhiều nhân chứng còn sống trong đó có thể có ông Giô Sép này  hoặc vợ con hay thân nhân ông ta.  Những người này, những thầy trưởng lão, thầy tế lễ, đạo sĩ …  đều  có thể lên tiếng phản đối nếu những chi tiết trong sách Phúc âm của ông Lu-ca viết không đúng sự thật.  Ðiều ngạc nhiên là chúng ta không tìm thấy trong sử liệu một bằng chứng có sự chống đối về sự tiết lộ này. Vì vậy, căn cứ vào điều đó,  chúng ta kết luận rằng Giô sép là một nhân vật có thật và câu chuyện Giô sép nhận xác Jesus là chuyện có thật.  Xác của Jesus đãù thật sự được mang đi chôn trong mộ của ông Giô sép  Arimathê  cung cấp.

Câu hỏi # 7 
Thưa Mục sư,  Theo lời giải thích của Mục sư , tôi đồng ý là ông Giô sép có đến nhận xác của Chúa Jesus, tuy nhiên, làm sao chứng minh rằng xác của Chúa Jesus đã được mang về ngôi một của ông Nghị viên Giô sếp . Ngươì ta có thể giấu Chúa Jesus ở một nơi khác để rồi sau đó các môn đồ của Ngài giả vờ phác giác không thấy xác của Chúa Jesus trong ngôi mộ  rồi tuyên bố Chúa đã sống lại. 

Trả lời:
Nếu trong ngôi mộ của ông Giô sép không có xác của Chúa Jesus thì tại sao có lính La mã canh giữ ?  Hãy nghe câu chuyện tranh cãi giữa các lãnh tụ Do Thái và Cơ đốc nhân được diễn ra trong lúc đó được ghi lại như sau: 
Các Cơ đốc nhân tuyên bố” Chúa đã sống lại”
Các lãnh tụ Do Thái cho rằng: “ Các môn đồ của Jesus cướp xác của Chúa rồi tuyên bố ngôi mộ trống không và kết luận Chúa Jesus sống lại”
Cơ đốc nhân hỏi lại rằng: “làm sao các môn đồ đánh cắp xác Chúa được khi có bọn lính La mã canh gác ngôi mộ?
Lãnh tụ  Do Thái cãi rằng: “ Bọn lính ngủ quên nên xác Chúa bị cắp.”
Cơ đốc nhân cho biết thêm : “Không, mấy ông cho tiền để bọn lính tự khai  là họ ngủ quên” 
Chúng ta thấy trong nội dung cuộc tranh luận về xác của Chúa Jesus, không ai đặt vấn đề không có lính canh mà trái lại hai bên đều chấp nhận là có lính canh ngôi mộ. 
Như vậy vấn đề rõ ràng là xác Chúa được mang về ngôi mộ của ông Giô sép ở Aritmathê, một ngôi mộ tư nhân. Nhà cầm quyền không bao giờ cho lính canh gác một ngôi mộ tư nhân hay môt ngôi mộ không có xác của Chúa. Nhà cầm quyền Do Thái đã cho quân lính canh gác để đề phòng việc môn đồ cướp xác, hoặc ngăn ngừa những phá họai trong mùa Lễ Vượt qua  hoặc họ có nghe lời tiên đóan về sự sống lại của Chúa Jesus vì Ngài đã tuyên bố trước về điều này. 
Vì vậy, đến đây,  chúng ta đã chứng minh rằng: xác của Chúa quả thật được ông Giô sép ở Arimathea lãnh về và đặt nằm trong ngôi mộ của ông Giô sép, có lính La mã canh gác. 
Nếu muốn chứng minh Chúa sống lại thì điều kế tiếp phải làm là chứng minh ngôi một chôn Chúa không còn có xác của Chúa.

  1. Dư luận dân chúng tại Giêrusalem:  Chúa Jesus bị xử chết công khai trên đồi Gô-gô-tha.  Hiện tượng Chúa xuất hiện sau đó và câu chuyện ngôi mộ trống được loan truyền đầu tiên cũng tại vùng Gierusalem chỉ vài ngày sau khi Chúa bị đóng đinh.   Các điều tuyên bố này sẽ dễ dàng bị bác bỏ nếu các thầy tế lễ hay các ông Pha-ra-si hoặc  chính quyền trình bày cho mọi người thấy xác chết của Chúa Jesus vì các hiện tượng này chỉ xảy ra trong vòng 50 ngày mà thôi (từ ngày Chúa chết đến ngày Chúa thăng thiên và ngày Ngũ Tuần).  Ðiều ngạc nhiên là chúng ta hoàn toàn không thấy điều này xảy ra.  Không ai tìm thấy một vết tích nào ngoài sự im lặng của mọi người chung quanh  lời loan truyền Chúa sống lại của các cơ đốc nhân lúc đó.

 

  1. Chính kẻ thù xác nhận ngôi mộ không còn xác của Chúa Jesus. Trong khi tranh cãi với Cơ đốc nhân về vai trò của người lính canh ngôi mộ, khi họ nói rằng các môn đồ đã đánh cắp xác của Chúa Jesus, họ mặc nhiên xác nhận ngôi mộ đã không còn xác của Chúa 
  2. Vai trò nhân chứng của những người đàn bà

Người phát giác đầu tiên về ngôi mộ trống là các người đàn bà. Họ là những người có mối liên hệ mật thiết với Jesus. Câu hỏi là lời chứng của họ có đáng tin không khi mà họ là những người thân cận với Chúa? 
Quả thật, họ là những người thân thiết với Jesus. Nhưng chúng ta đừng quên một điều rất quan trọng là ở thế kỷ thứ nhất, vai trò của người đàn bà trong xã hội Do Thái không có một chỗ đứng quan trọng nào cả. Trong tòa án, lời chứng của người đàn bà không có giá trị.  Do đó, khi Kinh Thánh ghi lại nhân chứng đầu tiên về một ngôi mộ trống là những người đàn bà, Kinh thánh không nhắm vào giá trị nhân chứng theo luật lệ loài người lúc bấy giờ mà Kinh Thánh chỉ ghi lại một sự thật dù sự thật này trong hoàn cảnh lúc bấy giờ không có giá trị nào cả. 
Dù thế gian có thích hay không, dù xã hội lúc đó cho là có giá trị hay không, sự thật về lời chứng của các người đàn bà đã được trình bày trong Kinh Thánh  

Câu hỏi # 8
 Tới đây Mục sư đã chứng minh các điểm sau đây: Chúa Jesus đã thật sự chết trên cây thập tự. Xác của Chúa được mang chôn ở ngôi mộ của ông Nghị viên Giô sép và sau đó ngôi mộ  trống không, xác của Chúa không còn trong ngôi mộ nữa. Tuy nhiên làm sao chứng minh Chúa Jesus quả thật đã sống lại?

Trả lời
Lúc đầu , tôi có nói rằng trong hiện tượng “ Chúa Sống Lại” - Chúa Phục Sinh,  nếu chúng ta chứng minh được hai mệnh đề:

  1. Jesus đã thật chết trên cây thập tự và
  2. Sau đó Chúa Jesus xuất hiện trước nhiều người

thì chúng ta đã chứng minh được rằng Chúa Jesus đã sống lại.
Tôi đã dùng chứng cớ y lý và dữ kiện để minh chứng rằng Chúa Jesus đã thật sự chết . Bây giờ việc tiếp theo là tôi chứng minh rằng sau khi Chúa chết rồi mà vẫn còn có nhiều ngươì thấy Chúa thì  tôi đã chứng minh được Chúa đã sống lại.  Chắc anh đồng ý về lập luận này.  
Chúng ta có 10 trường hợp  nhân chứng đã thấy Chúa Jesus xuất hiện sau khi bị đóng đinh chết:  
-          với bà Mari Madelen trong vườn gần mộ – Giăng 20:14
-          với hai người đàn bà trên đường về nhà – Mathiơ 28:9
-          với hai môn đồ trên đường đến Êmmanus – Luca 24:15
-          với 10 môn đồ chiều ngày Easter tại nhà – Giăng 20:16; Luca 24:44
-          với 11 môn đồ và các người khác chiều Chúa nhật sau tại cùng chỗ – Giăng 20:26
-          với các môn đồ tại biển Tiberias – Giăng 21:1
-          với Phi-e-rơ sau bữa ăn – Giăng 21:15; Luca 34:34; Mac 16:7
-          với 500 người trên núi – I Côrinh tô 15:6
-          với Gia cơ – I Côrinhtô 15:6
-          với 11 môn đồ tại Bethany và thăng thiên – Luca 24:50

Câu # 9 
Những lần Chúa Jesus xuất hiện mà Mục sư vừa nêu lên được Kinh Thánh ghi lại đầy đủ chi tiết. Tuy nhiên, những ngươì chưa tin Chúa là những ngươì chưa đặt đức tin của họ vào quyển Kinh Thánh thì họ chưa chấp nhận những gì ghi trong Kinh Thánh là sự thật. Trong trường hợp này, Mục sư sẽ phải bổ túc thêm để có thể thuyết phục. Tôi  muốn nói thêm là tôi không đòi hỏi Mục sư phải chứng minh Kinh Thánh là lời của Ðức Chúa Trời mà chỉ cần Mục sư nói về biến cố Chúa sống lại mà không dựa vào Kinh Thánh. Cám ơn Mục sư.

Trả lời:
Nếu quý vị là những người không tin Kinh Thánh là quyển sách ghi lại lời của Ðức Chúa Trời chắc chắn tôi phải đi xa hơn và phải cung cấp nhiều chứng cớ và lý đóan hơn.
Tuy nhiên, trước hết tôi xin nhắc lại rằng : 

  1. Những người mà cuộc đời của họ còn thuộc về thế gian sẽ không bao giờ thấy Jesus sau khi Ngài đã sống lại . 

Chúa Jesus đã nói trước rằng :
” Còn ít lâu, thế gian chẳng thấy ta nữa, nhưng các ngươi sẽ thấy ta “ Giăng 14:19
Phierơ cũng xác nhận thế gian sẽ không thấy Chúa sống lại trong Công vụ 10:40 :” Ngày thứ ba DCT đã khiến Ngài sống lại,  lại cho Ngài được tỏ ra, chẳng hiện ra với cả dân chúng, nhưng với kẻ làm chứng mà DCT đã chọn trước, là kẻ đã ăn uống cùng Ngài, sau khi Ngài từ kẻ chết sống lại “ 

  1. Vấn đề thứ hai là không có ai chứng kiến ngay lúc Chúa Jesus sống lại. Kinh Thánh hay sử liệu Do Thái không mô tả Chúa sống lại như thế nào vì không ai thấy tận mắt.   
  2. Quyển Kinh Thánh Tân Ước không nói hay không viết một chữ về quang cảnh sự sống lại của Chúa Jesus.

Vì vậy, công việc chứng minh Chúa Jesus thật sự sống lại sẽ khó khăn hơn khi chúng ta muốn thuyết phục những người chưa tin Chúa tin vào điều này.
Chúng ta dùng phương pháp mà các khoa học gia thường áp dụng là: Nếu chúng ta không thấy con khủng long thì chúng ta nghiên cứu bộ xương của nó để xác nhận sự hiện hữu của con khủng long . Nếu chúng ta chưa biết vi trùng nào tạo ra cơn bịnh thì chúng ta nghiên cứu các triệu chứng của bịnh để tìm cách chữa trị.  Nếu không có nhân chứng tại phạm trường, cảnh sát phải tìm chứng cớ khác. 


CÂU CHUYỆN ÐẶT BOM Ở  OKLAHOMA. 
Không có nhân chứng nào thấy Timothy McVeigh chở hai tấn thuốc nổ trên chiếc xe truck mướn của hảng Ryder. Không ai thấy hắn lái chiếc xe truck này đến trước Tòa nhà của Chính phủ Liên Bang và làm cho chiếc xe nổ tung để giết chết 168 người. Không có video nào thu hình thấy hắn có mặt tại đây. 
Nhưng bồi thẩm đoàn đã kết tội hắn và Tòa đã kêu án tử hình. Bản án tử hình đã được thi hành.  Tất cả những vị trong bồi thẩm đoàn đều không có chút nghi ngờ nào để có thể tha tội chết cho ôngTimothy. Tại sao ? Bởi vì, qua nhiều dữ kiện, qua nhiều yếu tố, nhiều nhân chứng mà ông biện lý đã trình bày để dựng lại một kế hoạch giết người của Timothy. 
Không có ai trong 137 nhân chứng thấy tận mắt Timothy phạm tội, lời kể của họ chỉ đưa ra những bằng chứng gián tiếp : một thương gia nói rằng Timothy đã mướn chiếc xe truck tại hãng Ryder của ông. Một người bạn đã cho biết có nghe Timothy nói về dự tính làm nổ tung một tòa nhà của Liên bang để trả thù chính phủ,  một khoa học gia đã nói rằng y phục của Timothy lúc bị bắt còn dính chất nổ.  Biện lý đã trình bày hơn 700 chứng cớ khác từ những hóa đơn của khách sạn, taxi, điện thoại, chìa khóa xe truck, tiệm ăn Tàu gần Tòa nhà bị sập. Trong suốt tám ngày, ông biện lý  đã kết án Timothy và Timothy cũng như luật sư của anh ta không thể nào chối từ được. 
* * * 
Không có ai chứng kiến tận mắt Jesus sống lại từ nấm mộ cũng như không ai thấy tận mắt Timothy lái chiếc xe truck chứa đầy chất nổ vào Tòa nhà của Liên Bang. Nhưng biện lý đã chứng minh được Timothy đã phạm tội ác này bởi những chứng cớ gián tiếp, Hôm nay chúng ta cũng sẽ cố gắng làm công việc này. Có điều khó khăn hơn vì câu chuyện Chúa sống lại đã xảy ra gần 2000 năm rồi. 

CHỨNG CỚ 1 : MÔN ÐỒ SẴN SÀNG CHẾT CHO NIỀM TIN CỦA MÌNH 

Sau 3 năm theo Chúa Jesus, các môn đồ của Ngài vẫn còn nhiều khuyết điểm: tranh dành ngôi vị, chờ đợi phép lạ, thiếu đức tin, không tỉnh thức, bỏ rơi Chúa khi Chúa Jesus bị bắt, họ sợ sệt, chán nản. 
Khi Chúa Jesus chết, các môn đồ của Ngài rất thất vọng và mất tinh thần vô cùng. Họ không còn tin rằng Jesus là Ðấng do Ðức Chúa Trời gởi xuống vì theo họ, những ai bị đóng đinh là những người bị Ðức Chúa Trời rủa sả. Họ cũng được dạy rằng Ðức Chúa Trời sẽ không để Ðấng Mêsia bị chết trong đau đớn. Phong trào của Chúa Jesus hòan tòan bị tê liệt và ngưng họat động. 
Vậy mà chỉ một thời gan rất ngắn sau đó, chúng ta thấy họ bỏ nghề , bỏ nhà, bỏ gia đình, họp lại và đồng tâm hứa nguyện cùng nhau phổ biến, bành trướùng, phát triển một thông điệp đặc biệt: Chúa Jesus Christ là Ðấng Mê-sia của Ðức Chúa Trời,  người đã chết trên cây thập tự, sống lại và chính họ đã thấy, tiếp xúc, nói chuyện và ăn uống chung với Ngài. 
Họ chấp nhận dùng cuộc đời còn lại của họ cho thông điệp này mà không nhận lãnh hay đền bù lại bất cứ điều gì gọi là thù lao theo con mắt của thế gian.  Họ không chờ đợi sự vinh hoa phú quý của đời này mà ngược lại họ đối diện với muôn vàn khó khăn. Họ thường gặp cảnh đói khổ, thiếu ngủ, thiếu mọi thứ cần dùng gọi là tối thiểu trong đời sống con người để chỉ gặp sự chế giểu, cười chê, đánh đập, tù đày và cuối cùng hầu hết bị tra tấn đến chết. 
Tại sao họ thay đổi và chấp nhận một đời sống như vậy? Họ có mục đích gì?
Chắc chắn, không nghi ngờ gì hết là họ đã thấy Chúa của họ sống lại như lời họ đã công bố . 
Có thể nào họ chấp nhận tử  vì đạo khi mà Giáo chủ bất lực để binh lính bắt, bị đánh đập, bị sỉ nhục khắp phố phường, bị đeo bảng tội nhân, lê lết trên con đường đến đồi Go-go-tha rồi bị đóng đinh chết như một nô lệ, một tội phạm giết người và họ phải tổ chức hối lộ lính La mã để lấy xác Giáo chủ đó rồi tuyên bố rằng Giáo chủ của họ đã sống lại. 
Không ai có thể dối gạt chính mình. Không ai có thể chết cho điều mình không tin. Người ta sẽ không chết cho những gì họ đã tin nhưng sau đó biết điều tin đó không đúng sự thật. 
Chúng ta không còn cách nào khác để giải thích cho một nhóm người quá đặc biệt này nếu họ không có kinh nghiệm về sự sống lại của Chúa Jesus. 
Các môn đồ là những người ở trong vị thế không còn nghi ngờ gì nữa vì chính mắt họ đã chứng kiến Chúa sống lại và ăn uống trò chuyện với họ. Nếu không tin một cách chắc chắn, họ sẽ không chấp nhận bị đánh đập cho đến chết về lời tuyên bố Chúa Jesus sống lại của mình. 


CHỨNG CỚ  2:  SỰ THAY ÐỔI CỦA NHỮNG KẺ CHỐNG ÐỐI 
Một điều đáng nói thêm là có những người không tin và quyết liệt chống đối Chúa Jesus trước khi Ngài bị đóng đinh và phần nào dính dáng với cái chết của Ngài, đã thay đổi 180 độ và trở thành Cơ đốc nhân sau khi Ngài chết. 
Tôi muốn nói ở đây hai nhân vật quan trọng: đó là Gia cơ và Phao Lô 

  1. Gia cơ là em của Chúa Jesus.  Gia đình của Chúa Jesus không tin những gì Chúa Jesus xưng mình là ai. Họ không những không tin mà còn đương đầu chống lại.  Trong thời đó, một rabi mà bị gia đình chống đối là một khó khăn vì vậy khi Kinh Thánh Phúc âm viết về điều chống đối này, một điều bất lợi cho Chúa Jesus vì đó là một sự thật.  Sau này, sử gia độc lập là Josephus có ghi lại rằng Gia cơ, em của Chúa Jesus là người lãnh đạo Hội Thánh Jerusalem và bị ném đá chết vì tin vào sự sống lại của Jesus.  Tại sao Gia cơ thay đổi  như vậy? Chắc chắn Gia cơ đã chứng kiến Chúa Jesus sống lại. 
  2. Nhân vật  thứ hai là Phao lô. Ông là một người Pharisee, thành viên Tòa Công luận là nơi kết án Chúa Jesus, ông ghét những gì thay đổi truyền thống hay trật tự hiện hữu. Dĩ nhiên ông không chấp nhận phong trào Cơ dốc giáo vì đó là điều phản nghịch lại đất nước của ông. Do đó ông hành động chống đối lại nhóm này và nhúng tay vào việc tiêu diệt nhóm này nếu có cơ hội. 

Thình lình, ông thay đổi. Không những ông dễ dãi với nhóm cơ đốc nhân mà còn gia nhập nhóm này nữa.  Và ông hy sinh cả cuộc đời còn lại của ông để đi khắp các nước Tiểu Á, Hy Lạp, La mã để rao giảng đạo Chúa . Tại sao điều này đã xảy ra ?  Ông đã viếât ra trong lá thơ gởi cho Hội Thánh Galati rằng ông đã thấy Chúa Jesus là Ðấng đã sống lại và Ðấng đã chỉ định công tác cho ông. 


CHỨNG CỚ 3: THAY ÐỔI TRUYỀN THỐNG XÃ HỘI DO THÁI 
Do thái là một dân tộc rất tôn trọng truyền thống của mình. Trải qua hơn 700 năm dân tộc này bị đô hộ và bị bắt lưu đày biệt xứ bởi người Babylonias, Assyrians, Persians, rồi Hy lạp và La mã. Hiện nay dân Do Thái vẫn còn tồn tại với truyền thống của họ trong khi các dân khác quanh họ trong vùng Canaan như dân Hitties, Perizzites, Ammonites, đều bị đồng hóa và biến mất.   
Dân Do Thái hãnh diện về truyền thống vì đó là những gì thuộc về dân tộc tính của họ.  Hơn nữa họ còn tin rằng những định chế xã hội của họ  là do Thượng Ðế Ðức Chúa Trời ban cho. Họ phải giữ gìn nếu không Ðức Chúa Trời sẽ bỏ họ và họ sẽ bị đưa vào địa ngục. 
Bây giờ một thầy rabi tên là Jesus xuấât hiện từ một gia đình nghèo nàn, tại một địa danh tầm thường , gôm góp một số người thất học, trung cấp hoặc hạ lưu, gieo khó khăn cho chính quyền để rồi bị đóng đinh chết trên cây thập tự .  Vậy mà, chỉ 5 tuần lễ sau khi bị đóng đinh, cả hơn 10 ngàn người Do Thái bỏ truyền thống củ của mình để theo Jesus thành lập một tôn giáo mới. Họ sẵn sàng bỏ truyền thống cũ hay thay đổi 4  định chế đã bao đời ăn sâu trong xã hội Do Thái. 

  1. Dân Do Thái được dạy dỗ từ thời Abraham, Môise rằng hàng năm họ phải dâng của lễ thiêu bằng những con vật không tì vết để được chuyển tội lỗi của họ sang các con thú này và tội của họ do đó được tha. Bây giờ, thình lình qua cái chết của Jesus, người thợ mộc ở Naxarét, những người Do Thái này không còn dâng của lễ nữa.
  2. Dân Do Thái được dạy dỗ rằng phải tuân giữ luật lệ của Môi se vì đó là luật của Ðức Chúa Trời. Bây giờ chỉ trong một thời gian ngắn sau khi Chúa Jesus chết, họ tin rằng bây giờ là thời kỳ ân điển, khi họ tin nhận Chúa Jesus là Ðấng Cứu Thế thì họ được xưng là công bình, được tha tội. Họ không cần tuân giữ luật lệ của Môi se như truớc đây vì họ sẽ không bao giờ không phạm tội.
  3. Dân Do Thái được dạy dỗ rằng trong ngày Sabat, ngày Thứ Bảy,  họ không được làm nhiều điều và dành riêng ngày đó để thờ phượng.  Vậy mà, sau khi Jesus chết, truyền thống này thay đổi.  Người Cơ đốc thờ phượng vào ngày Chúa Nhật. Ngày Sabát không còn quan trọng nữa.  Tai sao? Tại vì Chúa Jesus  sống lại vào ngày Chúa Nhật
  4. Người Do Thái tin vào Ðức Chúa Trời – vị độc thần.  Trong khi đó, cơ đốc giáo dạy Ðức Chúa Trời Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Ðức Thánh Linh. Ðây là một điều khác biệt quá lớn so với đức tin của người Do Thái. Vậy mà họ đã thay đổi đức tin của họ. Tại sao? Tại vì họ đã chứng nhận Chúa Jesus sống lại

  

KẾT LUẬN 

Ðể kết thúc buổi thảo luận hôm nay, xin Mục sư có vài lời sau cùng với quý khán thính giả của đài truyền hình và truyền thanh Việt  Nam  Haỉ ngoại.  
Thưa quý khán thính giả
Tôi đã đọc gần 3,500 trang sách để tóm lược những lý đoán chính yếu để làm nền tảng cho buổi nói chuyện này. Tôi cố gắng chứng minh rằng Chúa Jesus là Ðấng đã sống lại. 
Chấp nhận hay không còn tùy cái “duyên” của quý vị.
Tôi muốn tiết lộ một điều quan trọng:
Cả hai môn đồ : Giăng và Phi-e-rơ cùng bước vào ngôi mộ Jesus, cả hai đều thấy ngôi mộ trống không, nhưng chỉ có Giăng cảm nhận tức khắc về những gì đã xảy ra cho Chúa của ông. Giăng biết Jesus đã sống lại.  Trong hoàn cảnh đó lý luận không còn cần để thuyết phục con người khi đức tin đã có. 
Thưa quý vị
Ba mươi phút vừa qua là 30 phút phí phạm nếu quý vị cứ tiếp tục đòi hỏi thêm chứng cớ.  Tới một lúc nào đó trong cuộc đời, cuộc tranh luận về vấn đề này phải chấm dứt. Với bao nhiêu chứng cớ, với bao nhiêu lý đoán, có lẽ chúng ta phải kết thúc và quyết định tại đây .  Một quyết định sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc đời của quý vị. Tôi muốn nói cuộc đời trên trần thế  và cuộc đời sau khi lìa trần.  
Vấn đề ở đây không phải là vấn đề lý luận chứng cớ Chúa Jesus có chết thật hay đã sống lại thật hay không. Vấn đề là tại sao có gần ba tỷ người đã tin Chúa và đời sống của họ như thế nào. Tại sao vẫn có biết bao nhiêu người bỏ nếp sống đầy đủ để làm việc truyền giáo,  chứng  đạo tại những nơi xa xôi rừng thiêng nước độc, chấp nhận đau yếu, thiếu thốn, chết chóc, hiểm nguy.  Có tôn giáo nào có người hy sinh và tiếp tục hy sinh như vậy không? 
Hai ngàn năm nay, Chúa Jesus vẫn còn chờ đợi những ai tin Ngài đã sống lại. 
Ngài chỉ muốn quý vị quay về với Thượng đế để “làm hòa với Ðức Chúa Trời” .
Quý vị có ý định như vậy hay không? 
Muốn tìm hiểu thêm, xin liên lạc: 
HỘI THÁNH TIN LÀNH BÁP TÍT PHỤC HƯNG
103 West Columbia St.- Falls Church, VA 22046
Ðiện thoại: (703) 942-8303

Tài liệu tham khảo
-    The new Evidence that demands a Verdict của Josh McDowell
-          The case for Christ của Lee Strobell
-          The Case for the Resurections of Jesus của Gary Habermas
-          Death on a Friday Afternoon của Richard John Neuhaus
-          The passion and the Empty Tomb của John Ankergerg
-          The Death of the Messiah của Raymond Brown